Nghệ thuật thiết kế hồ thủy sinh đẹp


Ngày đăng bài 06/26/2016 10:51:06 PM

Ngọn nguồn thủy sinh

Vào năm 70 của thế kỉ trước, người Nhật đã có thú chơi "Vườn cây trong nước" nay mình gọi là hồ bán cạn. Cơ sở khoa học của các kiểu vườn cây trong nước hay bể thủy sinh đã được nghiên cứu trước đó nhiều năm. Các công trình đã được công bố như: các loài cây thủy sinh, sự cộng sinh của động vật và thực vật sống trong hồ kiếng.

Hồ thủy sinh đẹp 2016

Mẫu hồ thủy sinh đẹp 2016 từ Lâm Kim Chi


Đồng thời người ta cũng đã giải quyết tốt được các kĩ thuật như đúc bể thủy sinh khá lớn, kĩ thuật chế tạo các đèn chiếu có ánh sáng ban ngày (daylight), kĩ thuật thủy tinh nano (thủy tinh được tráng một lớp hóa học mỏng chừng 1/1 tỉ mét hay 1/1 triệu milimet, có tác dụng ngăn bụi và vi khuẩn không bám được trên bề mặt, không làm giảm độ trong suốt của thủy tinh).

Mặt khác, nghệ thuật bố cục (sắp đặt) trong hồ thủy sinh lại có cơ sở của hàng nghìn năm nghệ thuật chơi cây cảnh, chơi cá cảnh và non bộ. Thú chơi bể thủy sinh là thú vui đưa phong cảnh thiên nhiên đẹp, hùng vĩ vào gần với cuộc sống hàng ngày của con người. Đây là một nhu cầu bức thiết của xã hội công nghiệp hóa và đô thị hóa cao tầng. Cảnh đẹp của thiên nhiên là vô cùng vô tận nên cảm hứng của việc chế tác, bố cục bể thủy sinh cũng vô cùng phong phú.

Mẫu hồ thủy sinh đẹp 2016 02

Gốc ảnh thủy sinh đẹp

Những người có khả năng quan sát thiên nhiên, những người thích ngao du sơn thủy sẽ có khả năng chế tác các hồ cá thủy sinh có giá trị văn hóa, nghệ thuật cao.

Lên ý tưởng cho hồ thủy sinh của mình 

Các bạn phải tưởng tượng một cảnh thiên nhiên đẹp: ven rừng vắng, đồi cây, núi đá, dòng suối. Phải hình dung một bức tranh lập thể về cảnh đẹp. Có thể phác thảo trên giấy. Cảnh đẹp lựa chọn đó rất có thể đã gặp trong tự nhiên mà hình ảnh còn động lại trong trí nhớ, cũng có thể là sự lắp ghép các cảnh thực với các cảnh ưa thích trong tâm tư. Sau khi lựa chọn, cân nhắc, hình thành chủ đề cảu bể thủy sinh, Đó là lúc đang tạo thành hình và hồn của tác phẩm.

Trong suốt quá trình cân nhắc lựa chọn cây thủy sinh, hòn đá, viến sỏi, con cá, cũng như sắp xếp bố cục, tất cả đều tuân theo chủ đề đã chọn. Phong cảnh thiên nhiên bao la đẹp đẽ được thu gọn trong một không gian nho nhỏ nên tác phẩm có tính khái quát, hàm xúc, ẩn dụ cao. Vài cây cỏ, đủ thành khu rừng nguyên thủy, vài mảnh đá, cũng là sườn núi cheo leo.

Nhìn từ phía sau mẫu hồ cá thủy sinh đẹp 2016 03

Rất thích hợp làm vách ngăn giữa 2 gian phòng, vì có gốc nhìn khác nhau

Tác phẩm mang tính nghệ thuật, nên bố cục cần hợp lí, hài hòa trong tổng thể, phải giải quyết thỏa đáng các mâu thuẫn như: sáng tối, đạm nhạt, xa gần, cương nhu, động tĩnh, hư thực, khách quan và chủ quan…
Trên phương diện khái quát, núi non từng cây trong bể không phải là thật, cây thủy sinh, đá, cá là thật. Như vậy, nghệ thuật cố cục bể thủy sinh là: hư trung hữu thực, hư thực tương sinh..

Việc trồng cây xếp đá theo chủ đề đã định sẵn để hình thành một cảnh tượng hùng vĩ được khái quát thành tên gọi của cảnh tượng là tên gọi của tác phẩm.

Tên của tác phẩm, lột tả ý tưởng của chủ đề, hưỡng dẫn người thưởng thức tác phẩm liên tưởng suy tư theo chủ đề của tác phẩm. Điều này khá phù hợp với logic của tư duy, tổng hợp sơ bộ về sự vật (tên của sự vật), tạo điều kiện để phân tích chi tiết sâu sắc, từ đó dẫn đến nhận thức đúng đắn chính xác bố cục.

Tên gọi của tác phẩm là cách giải quyết mẫu thuẫn chủ quan và khách quan.

Chủ quan người chế tác và khách quan người thưởng thức. Nói chung, người thưởng thức thường khác người chế tác về nhiều phương diện, vậy nếu không có tên gọi là "cầu nối" thật chuẩn xác thì khó có thể đánh giá đúng đắn, đồng cảm với người chế tác.

Lỡ mê hồ thủy sinh
 
Ngoài lý do thư giãn và để làm đẹp không gian, một số người mê hồ thủy sinh vì tin vào phong thủy. Chị Nguyễn Thị Nhàn (Q.10, TP.HCM) chia sẻ: "Hồ thủy sinh mang đến nguồn năng lượng rất tốt. Ngoài việc tạo không gian đẹp, hồ thủy sinh còn hút tài lộc và thịnh vượng cho người chơi. Như tôi mạng thủy nên thích hợp chơi hồ thủy sinh. Tôi sử dụng thêm tông màu đen từ màu sắc của tép, cá kết hợp với các tông màu trắng và sắc ánh kim vì kim sinh thủy".
 
Mẫu hồ thủy sinh đẹp 2016 04
Một gốc nhìn khác cùng các chú cá lẫn trốn
 
Chưa cần bàn đến công sức để bỏ ra chăm sóc, số tiền đầu tư cho thú chơi này đã khiến nhiều người phải giật mình. Để có một hồ thủy sinh đẹp thì người chơi phải hội đủ các yếu tố như hồ, ánh sáng, khí CO2, nhiệt độ nước và phân nước. Tiền còn chi khá bộn cho các loại cây như dương xỉ, rêu, trân châu, cỏ đậu nành, phượng vĩ đài, đàn thảo, cỏ lá tròn, cỏ đăng tâm, rong cúc, thanh hồng điệp, gỗ lũa… cùng các loại cá và tép. Theo anh Trung Đức, giá để set up một hồ thủy sinh căn bản chừng 2 triệu đồng/m, không tính cá, tép và gỗ lũa tạo bon sai. Còn giá set up loại hồ có cá, tép và bonsai tạo hình thấp nhất là 30 triệu. "Chuyện mua thêm cá, tép, gỗ lũa trở thành thói quen. Cứ thấy cá, tép nào mới lạ là phải mua về ngay. Thấy gỗ lũa nào có dáng đẹp là tôi tìm cách tậu về cho bằng được. Nhưng bỏ tiền ra mua nhiều cây, nhiều cá mà không biết cách chăm sóc thì cũng không thể được gọi là người biết chơi hồ thủy sinh", anh Trung Đức giải thích.
 
Theo kinh nghiệm của những tay chơi, các loại thực vật thủy sinh phát triển rất nhanh nên phải cắt tỉa thường xuyên nếu không sẽ phá vỡ hình dáng của hồ. Mỗi tuần phải thay nước một lần, đèn trong hồ phải luôn chiếu sáng, ít nhất 12 tiếng/ngày, nếu thời tiết nắng nóng thì phải dùng quạt để làm mát nước.
 
Điều độc đáo của mỗi chiếc hồ cá thủy sinh

Chính bởi ý nghĩa nội dung mà chủ nhân của nó muốn thể hiện, ngoài ra quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng cây thủy sinh mới là điều đáng bàn. Mỗi loại cây thủy sinh có một điều kiện sinh trưởng như ánh sáng, nhiệt độ khác nhau do vậy cách trồng và chăm sóc cũng khác nhau. Nhiều người thất bại trong việc chăm sóc cây thủy sinh chính là không hiểu được đặc điểm sinh trưởng của nó dù họ đã có những ý tưởng tuyệt vời cho chiếc hồ của mình. Có thể nói, không những chỉ là nghệ thuật sắp đặt mà thú chơi thủy sinh còn đòi hỏi người chơi phải hiểu về nghệ thuật chăm sóc cây thủy sinh, mà để có được điều đó ngoài kinh nghiệm chăm sóc thì người chơi cũng phải chịu khó sưu tầm tài liệu, học hỏi kinh nghiệm từ bạn chơi mới có thể duy trì một chiếc hồ thủy sinh lâu dài và vẫn giữ được nét đẹp riêng của nó.

Cuộc sống hiện đại khiến con người thường tìm về với thiên nhiên hoặc tạo cho riêng mình một không gian xanh yên tĩnh để thư giãn tâm hồn. Một chiếc hồ thủy sinh để ta tự thưởng cho mình những giây phút như thế, để ta thỏa sức sáng tạo đang là sở thích của nhiều người, cho dù đó là một thú chơi mang đầy tính nghệ thuật song cũng không kém phần…tốn kém.

Đây là những chia sẽ kinh nghiệm từ Lâm Kim Chi, sẽ cập nhật tiếp vào các bài viết sau.

lo go ho ca thuy sinh lam kim chi
[Cửa Hàng Hồ Cá Biển Lâm Kim Chi]
[210/5F CMT8, P10, Quận 3]
[(090) 846 6978, (091) 313 2209] | 
[hohuulam2013@gmail.com] |

 

 

 

 

( 6722 lượt truy cập )
Chia sẽ trang Nghệ thuật thiết kế hồ thủy sinh đẹp với mạng xã hội >>>
Share on Google+ Facebook Twitter
Minh Quân chuyên Gỗ Lũa, Cây kiểng & hồ cá thủy sinh
SHOWROOM : 1420 Phạm Văn Đồng, Phường Linh Tây, TP. Thủ Đức, HCM. Liên hệ (091) 313 2209 Mr.Lâm