Những cách vệ sinh hồ cá thủy sinh đơn giản


Ngày đăng bài 08/04/2015 09:23:06 PM

Hồ thủy sinh ốp gỗ được thiết kế phổ biến ở trong các gia đình. Khi chơi cá cảnh, bạn cần chú ý làm những công việc sau để đảm bảo có một bể cá cảnh đẹp, trong suốt. Cách làm sạch bể cá cảnh dưới đây sẽ giúp hồ cá nhà bạn luôn sạch và có những chú cá luôn khỏe, cây thủy sinh xanh tươi không bị rêu hại.

1. Thực hiện lau chùi kính, vệ sinh đáy

Khi tiến hành lau chùi, bạn không nên lấy mọi thứ trong hồ nuôi ra.  Mỗi mặt hồ đều là nơi phát triển của các loài vi khuẩn hữu ích đóng vai  trò là bộ lọc sinh học. Việc lấy ra và làm sạch những món đồ trang trí  trong hồ sẽ góp phần gây ra các va chạm hoặc thậm chí là diệt những loài  vi khuẩn này, từ đó làm giảm chất lượng lọc nước.

Công việc không phải ai cũng thích làm, nếu có dụng cụ thích hợp thì tiết kiệm thời gian và đỡ mệt lắm. Hai dụng cụ ưa thích nhất của Mig:

- Cây cạo kính: lưỡi cạo bằng thép không rỉ, cạo kính hồ rất nhanh và sạch, cũng có thể dùng Card nhựa-thẻ gọi điện thoại chẳng hạn-cũng sạch không kém.

- Ống hút nền: cấu tạo đơn giản, ai củng có thể làm được, dùng hút cặn bẩn nền hồ đồng thời kết hợp với thay nước. Khi dọn nền, chỉ có cặn bẩn bị hút lên khi chúng ta sục, sỏi nền vì có trọng lượng riêng nặng hơn nên không bị hút lên theo. Khi hút nước lên, phần ống lớn chứa nhiều nước rất nặng, không bị bật ra và không cần giữ. Khi xả nước trở lại vào hồ nước tỏa đều, không làm nền thay đổi cấu trúc hoặc bật cây lên.

Vệ sinh mặt kính hồ thủy sinh

Vệ sinh mặt kính hồ thủy sinh

2. Cách Thay nước:

Bạn chỉ nên rút 10-15% lượng nước trong hồ nuôi và sau đó thay bằng  lượng nước mới (nước đã được lắng cặn và khử Clo). Đối với các chậu nuôi  nhỏ hơn thì lượng nước thay phải lớn hơn (> 10-15%) và việc này đòi  hỏi phải thường xuyên. Khi thay nước, bạn cần sử dụng một ống nhựa để  hút những cặn bã đóng lại trong các viên sỏi và vật trang trí. Nếu bộ  lọc nước của bạn được đặt dưới những viên sỏi thì việc súc rửa sỏi là vô  cùng quan trọng vì điều này sẽ giúp ngăn chặn chất bã và các chất hữu  cơ phân hủy làm nghẹt khe hở giữa các viên sỏi và cản dòng chảy của  nước. Tóm lại, nếu hút 10-15% lượng nước trong hồ thì bạn có thể làm  sạch 25-33% các viên sỏi.

Cách xử lý nước hồ cá thủy sinh

Thay nước cũng cần có kĩ thuật trong cách xử lý nước hồ cá cảnh 

3. Loại bỏ tảo trong hồ:

Nếu tảo đóng trên mặt hồ hoặc vật trang trí thì bạn nên dùng một loại  dụng cụ để cào lớp tảo này đi và chà sát bề mặt hồ nuôi trước khi tiến  hành thay nước. Hiện nay, các loại dụng cụ chăm sóc hồ nuôi đều được bày  bán tại các cửa hàng cá cảnh. Bên cạnh đó, để hồ nuôi sạch hơn, bạn có  thể thả vào hồ loài cá lau kiếng. Thức ăn của chúng là tảo và các chất  bẩn bám trên mặt hồ. Tuy nhiên, nuôi cá lau kiếng không đồng nghĩa là  bạn có thể bỏ qua việc lau rửa hồ. Trên thực tế, cũng như các loài sinh  vật khác, việc nuôi cá lau kiếng hoặc các loài ăn tảo sẽ góp phần làm  gia tăng sức chứa hồ nuôi. Vì thế, yêu cầu chăm sóc và bảo quản hồ nuôi  càng tăng lên.

Dù bạn có nuôi loài cá lau kiếng thì việc thay 10-15% lượng nước  trong hồ mỗi tuần là vô cùng quan trọng nhằm kéo dài tuổi thọ hồ nuôi.  Một khi bạn đã quen với điều này thì công việc sẽ trở nên dễ dàng.

Tảo, rêu gây phản cảm trong hồ cá

Tảo, rêu gây phản cảm trong hồ cá thủy sinh

4. Vệ sinh bộ lọc:

Nếu bộ lọc nước trong hồ cần được làm mới, bạn không nên thay đổi tất  cả các thiết bị bên trong bộ lọc ngay (tấm hút nước, ống thông,…) vì  điều này sẽ gây ảnh hưởng đến các loài vi khuẩn có lợi, từ đó khiến hồ  nuôi của bạn phải trở lại giai đoạn đầu để tạo ra lớp vi khuẩn mới. Hãy  rửa sạch các thiết bị lọc mới bằng nước máy ở nhiệt độ bình thường trước  khi lắp chúng vào hệ thống (trong trường hợp tài liệu hướng dẫn sử dụng  thiết bị lọc cho phép).

Vệ Sinh Bộ Lọc

Vệ Sinh Bộ Lọc

5. Quy cách bơm nước vào hồ cá:

Sau khi hút khoảng 10-15% lượng nước trong hồ, bạn cần thay bằng  lượng nước mới tương đương. Để làm điều này, cách đơn giản nhất là sử  dụng một ống nhựa bơm nước từ một cái xô vào hồ nuôi. Việc này sẽ giúp  bạn tránh làm đổ nước cũng như làm bẩn sỏi và các vật trang trí. Đặc  biệt lưu ý, loại xô bạn sử dụng phải không chứa chất tẩy hoặc các loại  hóa chất được dùng trong gia đình (tốt hơn là bạn nên dùng loại xô dành  riêng cho việc thay nước hồ cá). Nước bơm vào hồ nên ở nhiệt độ xấp xỉ  nước trong hồ mà bạn vừa hút ra (khi sờ vào nước, người bình thường có  thể nhận ra sự chênh lệch về nhiệt độ trong khoảng ½ độ F, vì vậy hãy sờ  vào nước để so sánh nhiệt độ nước trong xô và trong hồ). Đừng quên dùng  thuốc tẩy để khử Clo trong nước trước khi bơm nước vào hồ. Khi bơm  nước, hãy đặt  xô ở nơi cao hơn mặt trên của hồ và chỉ trong khoảng 2  phút để hồ cá của bạn đầy lại. Cần canh chừng vòi bơm để tránh trường  hợp bơm nước ra ngòai hoặc nước tràn khỏi hồ khi đầy. Nhớ giữ một khoảng  cách giữa mặt nước và miệng hồ vì thỉnh thoảng cá cần ngoi lên mặt nước  để hít khí oxy.

 

6. Kinh nghiệm không bơm thêm nước ngay để thay thế lượng đã mất đi:

Đây là lượng nước bị bốc hơi và sẽ để lại các chất cặn bã. Điều này  cũng đồng nghĩa với việc nếu bơm thêm lượng nước mất đi, bạn sẽ làm cho  nước trong hồ dần dần trở nên cứng hơn (do có chứa nhiều canxi và muối  khoáng) cho đến khi cá trong hồ không còn sống được. Ngoài ra, mỗi khi  bơm thêm nước, nếu trong nước có chứa các kim loại nặng hoặc các chất  độc hại thì việc hô hấp của cá sẽ chịu ảnh hưởng do hấp thụ phải những  chất này. Hiện nay, hầu hết hệ thống cấp nước tại các thành phố đều ít  nhiều chứa một loại chất có khả năng gây nguy hiểm, nhưng nếu với lượng  ít thì những chất này sẽ không gây tác động nghiêm trọng đến cá trong hồ  và bản thân người sử dụng. Hơn nữa, nếu không thay nước thường xuyên,  các chất thải trong hồ (như Nitrate) sẽ đóng lại trên bộ lọc nước.Điều  này sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe của cá và tạo điều kiện cho các loài  tảo phát triển.

Hồ thủy sinh đẹp
Và sau những bước thực hiện trên chúng ta sẽ có 1 hồ thủy sinh đẹp lung linh trong suốt như hồ cá này

Đây là những chia sẽ bổ ích từ Lâm Kim Chi, sẽ cập nhật tiếp các hướng dẫn hay vào các bài viết sau.

lo go ho ca thuy sinh lam kim chi
[Cửa Hàng Hồ Thủy Sinh Lâm Kim Chi]
[210/5F CMT8, P10, Quận 3]
[(090) 846 6978, (091) 313 2209] | 
[hohuulam2013@gmail.com] |

 

 

 

 

( 46701 lượt truy cập )
Chia sẽ trang Những cách vệ sinh hồ cá thủy sinh đơn giản với mạng xã hội >>>
Share on Google+ Facebook Twitter
Minh Quân chuyên Gỗ Lũa, Cây kiểng & hồ cá thủy sinh
SHOWROOM : 1420 Phạm Văn Đồng, Phường Linh Tây, TP. Thủ Đức, HCM. Liên hệ (091) 313 2209 Mr.Lâm