Quả cầu rêu xanh trang trí cho hồ cá thủy sinh


Ngày đăng bài 12/12/2015 11:16:35 PM

1. Lâm Kim Chi giới thiệu quả cầu rêu:

Quả cầu rêu (Aegagropila linnae) còn được biết đế với tên Marimo trong tiếng Nhật, tiếng Trung theo Lâm Kim Chi tìm hiểu được gọi là (Qiúzǎo), Cầu Tảo (wikipedia) hoặc Déguó zǎo qiú, Đức Quốc Tảo Cầu (cây số 596 trong sách 600 loài cây), trong tiếng Anh thì thường được gọi là Cladophora ball, Lake ball hoặc Moss ball. Tên latinh là: Cladophora aegagropila. Đây là một loại rêu xanh dạng sợi (Chlorophyla) được tìm thấy ở rất nhiều hồ ao thuộc bán cầu Bắc. Cầu rêu marimo là một loài có hình thái phát triển rất hiếm có khi tạo thành những quả cầu mầu xanh đậm. Những quả cầu này chỉ được tìm thấy ở Ai Len, Scotland, Nhật Bản và Estonia.

Tảo cầu rêu

Quả cầu rêu có thể dùng để trang trí hồ thủy sinh mini hoặc hồ lớn 

2. Phân loại tảo cầu:

Quả cầu rêu được lần đầu tiên tìm thấy vào năm 1820 bởi tiến sỹ Anton E.Sauter tại Hồ Zeller, Áo. Chi Aegaprophila được tạo ra bởi Friedrich T.Kutzing (1843) và A.linnaei được đặt tên do cấu tạo tập hợp dạng cầu, nhưng tất cả các loại Aegaprophila đều được cho vào chi phụ Aegagrophila của chi Cladophora sau đó bởi cùng một tác giả (Kutzing 1849). Cuối cùng, A.linnaei đã được xếp đặt trong chi Cladophora thuộc cladophrales và được đổi tên là Cladophora aegagrophila (L.). Rabenhorst và CI. Sauteri (Nees ex Kutz.) Kutz trong nghiên cứu Extensive DNA vào năm 2002 đã đổi tên thành Aegagrophia linnaei. Sự xuất hiện của chất chitin trong tế bào khiến chúng có điểm khác biệt trong chi Cladophora.

Có thể đặt quả cầu rêu trong hồ cá mini để trên bản vẫn rất đẹp

Có thể đặt quả cầu rêu trong hồ cá mini để trên bản vẫn rất đẹp

Loài thực vật này được đặt tên là"Marimo" bởi nhà thực vật học người Nhật Bản Tatsuhiko Kawakami (川上龍彦) vào năm 1898 (năm Meiji thứ 31). Mari là một quả bóng tròn hay chơi bằng cách đập vào tường (theo Lâm Kim Chi). Mo là là thuật ngữ chỉ các loại thực vật mọc trong nước. Tên trong nước ở Ainu là torasampe (kẻ lùn trong hồ) và tokarip (kẻ lăn tròn trong hồ). Cầu tảo cũng hay được bán dưới tên "Japanese moss balls" mặc dù chúng không liên quan đến rêu. Ở Ai len, cầu tảo được gọi là kúluskítur bởi người dân địa phương ở Mývatn (kúla = bóng. skítur = dơ bẩn). Sở dĩ bị gọi như vậy vì bất cứ cái gì làm bẩn lưới đánh cá của ngư dân đều bị gọi là skítur. Tên khoa học Aegagropila (Αεγαγρόπιλα) trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là "Lông Dê".

3. Hình thái phát triển:

Có ba hình thái phát triển của loại này. Cách đầu tiên là mọc trên giá thể (mọc trên đá) và chúng thường được tìm thấy ở mặt khuất sáng của các viên đá. Một hình thái mọc nữa là mọc trôi nổi để tạo thành các tấm thảm trong nước. Cách phát triển thứ ba là dạng cầu, nơi các sợi rêu bện vào nhau và tạo thành một quả cầu. Chúng không có bất cứ nhân nào cả.

4. Sinh thái học:

Theo Lâm Kim Chi tìm hiểu ở một số tài liệu, sự xuất hiện của cầu tảo ở Hồ Akan, Hokkaido Nhật Bản và hồ Myvatn ở Ailen phụ thuộc vào sự thích nghi của các giống loài cần ít ánh sáng. chúng được cấu tạo và có hình dáng như ngày nay do quá trình thích nghi với điều kiện ánh sáng, sinh thái hồ, nền đáy cũng như sự lắng cạn. Quả cầu rêu phát triển tầm 5mm mỗi năm (siêu chậm). Ở hồ Akan, chúng phát triển khá lớn, có thể to đến 20 – 30cm. Ở hồ Myvatn, Ai Len, cầu tảo có mầu sẫm hơn và chỉ to đến tầm 12cm đường kính, mọc ở độ sâu từ 2 – 2,5 mét. Cá thể này được tìm thấy từ năm 1978 nhưng đã bị co lại về số lượng từ khi đó.

Quả cầu rêu Marimo

Quả cầu rêu Marimo

Hình dạng tròn nhẵn của cầu tảo được tao ra do các con sóng luôn xô quả cầu khiến chúng thay đổi vị trí. Quả cầu xanh toàn bộ bề mặt nên chúng ta có thể nhận định chúng có thể quang hợp mà không cần phải tiếp xúc trực tiếp với anh sáng. Bên trong quả cầu cũng vẫn xanh và chứa những diệp lục tiềm tàng. Các con sóng cũng rửa sạch quả cầu rêu khỏi các chất vụn bẩn. Một số cá thể có thể có 2 hoặc ba lớp marimo balls, hình dạng cầu là hình dạng hoàn hảo nhất để chúng có thể tồn tại và đón nhận ánh sáng cao nhất để quang hợp.

5. Bảo tồn và các vấn đề văn hóa:

Sự tụt giảm số lượng các quả cầu rêu ở Myvatn là một vấn đề đáng quan ngại, nhưng không rõ lý do gì, một số điểm thì số lượng lại gia tăng. Hồ Akan ghi nhận sự bảo tồn rất tích cực của chính quyền và người dân. Chúng ta có thể dễ dàng tham gia lễ hội marimo diễn ra trong 3 ngày hàng năm khi người Ainu, một dân tộc bản xứ ở Hokkaido, một lễ hội nhằm tôn vinh và bảo tồn loài tảo nâu này. Cầu tảo đã được cho vào danh sách các loài cần được bảo vệ từ năm 1920 và được coi là tài sản quốc gia. Các quả cầu nhỏ được bán như quà lưu niệm là sản phẩm được vo viên bằng tay từ các cá thể trôi nổi. Cầu tảo được cho vào danh sách cần được bảo vệ ở Ai Len vào năm 2006. 

6. Chăm sóc cầu tảo:

Cầu tảo mọc dễ dàng phát triển trong nước với điều kiện trong phòng. Nên thay nước 1, 2 tuần 1 lần để bảo dưỡng cầu tảo. Có thể cho vào tủ lạnh mát tầm 25 độ nhưng không nên để nhiệt độ thấp, cây sẽ chết.

Sự quang hợp diễn ra ở điều kiện ánh sáng gia đình vì cầu rêu cần rất ít ánh sáng. Có thể trồng kiểu bán cạn. Cây rất ưa Co2 để phát triển nhanh.

Muốn cây phát triển nhanh nên cho thêm ít muối và lật quả cầu thường xuyên. 

7. Công dụng của quả cầu rêu trong hồ thủy sinh:

Bạn có xem qua bộ phim Avatar chưa? Nếu xem chắc hẳn bạn rất ấn tượng với những ngọn núi treo lơ lửng trên không trung. Trong hồ thủy sinh, ta cũng có thể làm được chuyện đó với quả cầu rêu. Với bất cứ loại rêu nào, chỉ cần phủ lên và chờ rêu bung tán che đi quả cầu. Quả cầu rêu khi bỏ vào hồ thủy sinh luôn nổi lên mặt nước, bạn phải dùng cước câu cá (đã có sẵn) buộc cố định lên một cục đá để neo nó treo lơ lửng trong hồ.

Hồ thủy sinh kết hợp quả cầu rêu

Hồ cá thủy sinh kết hợp quả cầu rêu, tạo thành những khối lơ lững trong hồ

8. Tảo cầu mới xuất hiện.

Đường kính khoảng 1 cm, quả cầu rêu màu xanh Nhật Bản có thể sinh sản và di chuyển trong nước đang được khách chơi sinh vật tìm mua vì tò mò. Tảo cầu thuỷ sinh (marimo) có hình tròn, kích thước 1-5 cm với lớp lông mượt màu xanh. Chúng thực chất là một loại thuỷ sinh thực vật dạng sơn tảo, có tên là Moss Ball, nguồn gốc từ các hồ nước ngọt ở phía bắc Thụy Điển và các hồ châu Phi. Loại tảo này được tạo nên từ các sợi rong biển nhỏ ghép lại, không có nhân nhưng phát triển theo thời gian. Tại Nhật Bản, marimo được chuộng vì người Nhật cho rằng chúng đem lại may mắn.

Tảo cầu rêu Nhật Bản có thể di chuyển và sinh sản

Tảo cầu rêu Nhật Bản có thể di chuyển và sinh sản

Đây là những chia sẽ kinh nghiệm từ Lâm Kim Chi, sẽ cập nhật tiếp vào các bài viết sau.

lo go ho ca thuy sinh lam kim chi
[Cửa Hàng Hồ Cá Biển Lâm Kim Chi]
[210/5F CMT8, P10, Quận 3]
[(090) 846 6978, (091) 313 2209] | 
[hohuulam2013@gmail.com] |

 

 

 

 

( 13909 lượt truy cập )
Chia sẽ trang Quả cầu rêu xanh trang trí cho hồ cá thủy sinh với mạng xã hội >>>
Share on Google+ Facebook Twitter
Minh Quân chuyên Gỗ Lũa, Cây kiểng & hồ cá thủy sinh
SHOWROOM : 1420 Phạm Văn Đồng, Phường Linh Tây, TP. Thủ Đức, HCM. Liên hệ (091) 313 2209 Mr.Lâm